Cách kiểm tra bình ắc quy hỏng chuẩn xác

kiểm tra bình ắc quy 

Cách kiểm tra bình ắc quy đúng chuẩn trên thực tế chỉ cần tiến hành những thao tác rất đơn giản. Mọi người có thể áp dụng một trong những phương thức sau đây:

Cách kiểm tra bình ắc quy hỏng

Sử dụng vôn – kế đo điện áp của bình ắc quy

Cách kiểm tra bình ắc quy đơn giản nhất chính là sử dụng vôn kế để đo điện áp của thiết bị. Vật dụng này rất quen thuộc  giúp bạn nắm bắt được hiệu điện thế giữa hai đầu bản cực âm và dương.

Cách đo bình ắc quy bằng vôn kế bằng các bước sau đây:

  • Bước 1: Tắt máy động cơ để đảm bảo nguồn điện đều bị ngắt hoàn toàn.
  • Bước 2: Tháo nắp đậy bình ắc quy cực dương ra rồi vệ sinh hai cực sạch sẽ
  • Bước 3: Nối các cực của bình và vôn kế tương ứng với nhau một cách cẩn thận
  • Bước 4: Sau khi đấu cực hoàn tất, bạn tiến hành kiểm tra các thông số trên vôn kế
  • Bước 5: Xem xét kết quả vôn kế hiển thị để đưa ra kết luận chính xác nhất

– Nếu vôn kế hiển thị kết quả nằm trong khoảng từ 12.4 đến 12.7V chứng tỏ ắc quy vẫn đang hoạt động tốt.

– Nếu vôn kế hiển thị kết quả dưới ngưỡng 12.4V thì chứng tỏ ắc quy đang cần được sạc điện.

– Nếu vôn kế hiển thị kết quả thấp hơn 9.6V thì báo hiệu ắc quy đã yếu, hư hỏng và cần được thay mới.

Chỉ số điện áp ắc quy và tình trạng khi nạp:

  • 12.68v . . . . . . . . . . 100%
  • 12.45v . . . . . . . . . . 75%
  • 12.24v . . . . . . . . . . 50%
  • 12.06v . . . . . . . . . . 25%
  • 11.89v . . . . . . . . . . 0%
kiểm tra bình ắc quy 
Sử dụng vôn kế để kiểm tra bình ắc quy ô tô

Sử dụng đèn đo mạch để kiểm tra tiếp xúc tại bình điện ắc quy ô tô

Cách kiểm tra bình ắc quy thứ hai là sử dụng đèn đo mạch để tiến hành kiểm tra tiếp xúc. Đối với loại thiết bị axit chì thì mọi người cần duy trì nguồn điện liên tục. Việc này giúp cho các tấm điện cực chì nằm bên trong không bị hư hại, hỏng hóc gì. Bên cạnh đó, nếu xảy ra tình trạng sunfat hoá thì ắc quy sẽ không thể được sạc đầy điện. Chính vì vậy sẽ làm tuổi thọ của thiết bị.

Sử dụng đèn đo mạch để kiểm tra
Sử dụng đèn đo mạch để kiểm tra

Kiểm tra thiết bị có trụ than hoạt tính

Cách kiểm tra bình ắc quy có trụ than hoạt tính yêu cầu mọi người cần sạc đầy điện để đảm bảo kết quả chính xác nhất. Bạn tiến hành phân tích mực nước của dung dịch thuỷ phân ở bên trong thiết bị. Nếu như đã đầy thì cần nạp lại ắc quy rồi thực hiện kiểm tra lại thêm một lần nữa.

Kiểm tra bằng đồng hồ điện tử 

Ngoài việc phân tích dung dịch thuỷ phân, cách kiểm tra bình ắc quy  còn có thể tiến hành nhanh chóng hơn thông qua đồng hồ điện tử. Mọi người cần sạc đầy bình để đảm bảo kết quả hiển thị chính xác nhất rồi mới tiến hành sử dụng thiết bị đo. Đồng hồ điện tử chuyên dùng để kiểm tra mức độ dẫn điện và dự đoán tình trạng hiện tại của ắc quy.

Vật dụng này giúp bạn nhận biết được điện tích tấm điện cực, thể tích thực tại bao nhiêu cũng như khả năng cung cấp điện ra sao? Tất cả các chỉ số này đều được hiển thị chi tiết và rõ ràng nhất thông qua đồng hồ điện tử.

Nguyên nhân làm bình ắc quy hỏng và cách khắc phục

Bên cạnh việc nắm bắt cách kiểm tra bình ắc quy hỏng thì tìm hiểu nguyên nhân cũng như biện pháp khắc phục cũng rất quan trọng.  Vậy đâu là những yếu tố ảnh hưởng tới tuổi thọ của sản phẩm này? Cụ thể là:

  • Không bảo dưỡng thường xuyên – Cạn dịch điện: Đây là nguyên nhân hàng đầu khiến ắc quy bị hư hỏng. Việc không bảo dưỡng mà thường xuyên dùng khiến xảy ra tình trạng cạn dịch điện. Do đó, bạn nên chăm sóc, kiểm tra và vệ sinh thiết bị đều đặn trong quá trình sử dụng.
  • Bảo dưỡng không đúng cách – Giảm dung lượng bình ắc quy: Tuy có đi bảo dưỡng như việc tiến hành không đúng cách hay sử dụng sai mục đích đều sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ của bình ắc quy. Điều này sẽ khiến thiết bị thường xuyên hư hỏng và khó thể hồi phục. Ngoài ra, tùy theo từng dòng xe mà bạn cần sử dụng đúng chủng loại bình ắc quy cũng như đúng mục đích dùng.
  • Nổ bình: Thông thường, việc nổ bình đều do bị chập chạm điện hay tiếp xúc kém với thiết bị, động cơ. Ngoài ra có thể xảy ra vì lỗ thông hơi trên nút bị bịt kín vì tia lửa điện. Nếu gặp tình huống này, bạn có thể châm thêm nước cất để khắc phục, sửa chữa. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, mọi người nên thay bình ắc quy mới.

Cạn điện dịch ( Mức điện dịch thấp hơn Low Leave)

Nguyên nhân: Không bảo dưỡng thường xuyên, trong quá trình sử dụng bình điện.
Cách phòng ngừa: nên chăm sóc . kiểm tra và vệ sinh Ắc quy và thiết bị 1 cách thường xuyên trong quá trình sử dụng.
Cách xử lý: Châm thêm nước cất (hổ trợ bảo dưỡng ) ((tuyệt đối không được châm thêm nước khoáng, hoặc các dung dịch lạ.

Hiện tượng Sulfat hóa

Nguyên nhân chính: Ắc quy bị sử dụng cạn kiệt nhưng không được nạp bổ sung. Nạp không đúng chế độ, không đủ dung lượng cần thiết hoặc nhiều lần nạp thiếu dung lượng dẫn đến tích tụ sulfate ngày càng nhiều. Bộ phận nạp của phương tiện ( xe) hoạt động kém. Hệ thống dây dẫn của phương tiện ( xe ) bị chạm mạch làm tự phóng điện của nguồn ắc quy.

Khắc phục: Cần nạp điện định kỳ ( lâu nhất ba tháng / lần ) theo chế độ nạp cần thiết.

Hiện tượng ngược cực

Hiện tượng ngược cưc của bình ác quy chính là do ắc quy bị đấu ngược cực trong khi sử dụng hoặc khi nạp.

Phát sinh hiện tượng: Màu của hai loại lá cực khá giống nhau.

Các xử lý:  Khả năng phục hồi tùy thuộc vào mức độ nạp ngược. Thông thường, phải tiến hành chu kỳ nạp và phóng nhanh nhiều lần với nước cất.

Hiện tượng đoản mạch (Chạm)

Nguyên nhân là do: Một ngăn ắc quy bị đoản mạch ( cực âm và cực dương chạm vào nhau bên trong ắc quy )

Cách khắc phục: Có thể súc nước nhiều lần, bằng cách cho nước cất vào bình và súc mạnh, nạp điện và kiểm tra lại. Khả năng phục hồi tùy thuộc vào mức độ hoặc hình thức đoản mạch.

Nổ bình

Nguyên nhân dẫn đến nổ bình ắc quy chính là do chạm chập, hoặc do tiếp xúc kém với thiết bị; do lỗ thông hơi trên nút bị bịt kín khi nạp hoặc do tia lửa điện

Cách giải quyết: Thay mới

Bình ắc quy bị hỏng do rất nhiều nguyên nhân xảy ra trong quá trình sử dụng

Bài viết liên quan: Dấu hiệu nhận biết bình ắc quy bị hỏng