Càng xe nâng hàng là một bộ phận không thể thiếu trong mỗi chiếc xe nâng, chúng được sử dụng để hỗ trợ nâng và mang hàng hóa ổn định để di chuyển từ vị trí này đến vị trí khác. Để sử dụng càng nâng an toàn hãy đảm bảo bạn đang sử dụng đúng loại cho mục đích sử dụng và chúng đang ở trong tình trạng tốt là điều cần thiết cho sự an toàn của con người cũng như của xe nâng và tải trọng.
Bài viết hôm nay sẽ cung cấp cho người dùng một cái nhìn toàn diện về càng xe nâng bao gồm thuật ngữ phổ biến, kích thước, loại, bảo trì và vận hành.
Nếu bạn có câu hỏi mà chúng tôi chưa giải đáp, hãy đăng nhận xét ở cuối bài viết này hoặc liên hệ với chúng tôi qua 0933 031 239
Thuật ngữ chung về càng xe nâng
Thuật ngữ phổ biến được sử dụng khi mô tả càng xe nâng.
- Lưỡi càng nâng: Phần nằm ngang của càng nâng và là mặt tiếp xúc trực tiếp với pallet.
- Đầu càng nâng: Phần cuối của lưỡi càng nâng, là bộ phận đầu tiên được đưa vào kiện hàng.
- Lưng càng nâng: Hay còn được gọi là chuôi/cán càng nâng, chúng thẳng đứng và gắn kèm móc càng.
- Gót càng: Một phần của càng nâng nơi giao nhau giữa chuôi và lưỡi càng, thường tạo một góc 90 độ
- Móc càng: Các móc là các bộ phận trên càng có tác dụng móc càng vào giá tựa càng.
- Chốt càng: Định vị trên móc trên cùng và được sử dụng để định vị các càng trên giá tựa càng, chúng có thể đóng hoặc mở khi sử dụng hoặc khi cần thay thế càng nâng.
- Taper: Sự khác biệt về độ dày giữa mũi càng và gót càng. Taper có thể bắt đầu ở gót chân hoặc bất cứ nơi nào dọc theo lưỡi càng.
Kích thước và thông số kỹ thuật càng xe nâng
Kích thước của càng xe nâng thường được đưa ra là chiều rộng (W) x độ dày (T) x Chiều dài (L) kết hợp với nhau, ví dụ 120 x 50 x 2400, 3B.
Các kích thước này sẽ cho bạn biết chính xác càng nâng có phù hợp với giá tựa càng của bạn hay không.
Các kích thước chính là:
Khoảng cách giữa hai móc càng(C) = Càng được lắp trên giá tựa càng, cần phù hợp với giá tựa để không bị lỏng khi lắp.
Độ rơi của nĩa (D) = Độ rơi của nĩa được đo từ đầu móc dưới xuống sàn
Chiều dài của nĩa (L) = Đo từ cuối của đầu đến chuôi. Chiều dài có thể được tính bằng mm hoặc inch, các chiều dài phổ biến là 900mm, 1100mm, 1200mm
Width (W) = chiều rộng của càng tại điểm rộng nhất của nó.
Độ dày (T) = độ dày của dĩa được đo trên chuôi. Để đo xem càng có mòn hay không, sau đó so sánh độ dày của lưỡi với độ dày của chuôi.
Spread – đây là chiều rộng giữa các dĩa từ mép ngoài đến mép ngoài
Các loại càng xe nâng phổ biến
Trên thị trường hiện nay có nhiều loại càng xe nâng khác nhau, điều này có thể căn cứ vào các loại xe nâng phù hợp và các loại vật liệu nâng xe khác nhau.
Như đã trình bày ở trên càng xe nâng có thiết kế hình chữ L có thể dài ngắn khác nhau. Dưới đây là một số loại càng xe nâng chữ L phổ biến dùng hiện nay:
- Càng xe nâng có kích thước 1070/1220 x 125 x 45 mm
- Càng xe nâng có kích thước 1520 x 125 x 50 mm
- Càng xe nâng có kích thước 1730 x 125 x 50 mm
Bên cạnh càng xe nâng tiêu chuẩn thì cũng có loại càng xe nâng nối dài, đây là loại càng được kết hợp với vỏ bằng kim loại để làm tăng chiều dài của càng nâng.
Càng xe nâng nối dài cũng có thể tháo rời trong những trường hợp không cần thiết, loại càng xe nâng này ngày càng được sử dụng ưu tiên hơn bởi tính thông dụng của nó. Đặc biệt, loại càng xe nâng này không hề làm tăng trọng lượng của xe nâng.
Tiêu chí chọn kích thước càng xe nâng
Lựa chọn xe nâng chắc chắn cần phải quan tâm đến càng xe nâng. Lựa chọn mua càng xe nâng như thế nào? Bạn nên tham khảo một số những tiêu chí dưới đây:
Phù hợp với đặc thù vận chuyển của hàng hóa
Mua càng xe nâng phải mua loại phù hợp với khối lượng, trọng lượng, kích thước của hàng hóa.
- Trong trường hợp hàng nặng, kích thước cồng kềnh bạn có thể chọn loại càng xe nâng chữ L có kích thước là 1520mm.
- Trong trường hợp nếu chỉ cần nâng hàng nặng trong khoảng thời gian ngắn thì bạn có thể chọn loại càng xe nâng nối dài.
Chiều dài của càng xe nâng ảnh hưởng đến tải trọng xe nâng
Tải trọng của xe nâng càng lớn thì càng xe nâng càng dài theo như thiết kế của nhà sản xuất. Càng xe nâng cho hàng hóa cồng kềnh thường có chiều dài hơn 1200 mm.
Sử dụng dĩa an toàn
Trước khi sử dụng, hãy kiểm tra bằng mắt và kiểm tra mọi hư hỏng đảm bảo rằng các càng ở đúng vị trí và được giữ chặt bằng các chốt khóa.
Kiểm tra độ mòn ở gót của nĩa. Nếu độ dày ban đầu đã mòn từ 10% trở lên thì không sử dụng càng và chúng cần được thay thế (Khi mài mòn 10%, khả năng chịu tải sẽ giảm đi 20% (sử dụng đồng hồ đo)).
Đảm bảo tải trọng phù hợp với công suất của xe tải và phuộc đang sử dụng.
Khi nâng tải, sử dụng đồng đều cả hai càng.
Tải quá xa về phía trước sẽ có nguy cơ lật xe tải
Càng được thiết kế để nâng một tải trọng thẳng đứng,không sử dụng cho lực sang ngang
Không được sử dụng để vận chuyển người
Chỉ sử dụng nhân viên đã qua đào tạo để sửa chữa, nắn chỉnh hoặc sửa đổi càng.
Hàn và khoan lỗ trên càng sẽ làm chúng yếu đi.